ศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกของธุรกิจ  การเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม  นโยบายเศรษฐกิจ  และการค้าระหว่างประเทศ เทคโนโลยีและคู่แข่งที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจด้านการผลิต  การเงิน การตลาด บุคลากร  และอื่นๆ รวมทั้งการจัดทำนโยบายเป้าหมาย และกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆที่เป็นปัจจุบันโดยใช้กรณีศึกษาประกอบ 

บทบาทของการบัญชีเพื่อการจัดการ การบัญชีต้นทุน ต้นทุนมาตรฐาน การคิดต้นทุนตามกิจกรรม การงบประมาณ การงบประมาณยืดหยุ่น การวิเคราะห์ต้นทุน – ปริมาณ – กำไร การบัญชีตามความรับผิดชอบ การจัดทำรายงานตามส่วนงาน การกำหนดราคา การใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อการจัดการ