หลักจิตวิทยาพื้นฐาน จิตวิทยาพัฒนาการของมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้ และจิตวิทยาการศึกษา ลักษณะและพัฒนาการของผู้เรียนทั่วไป ผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ และผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ การจำแนกผู้เรียน ธรรมชาติของผู้เรียนและความแตกต่างระหว่างบุคคล จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษา กระบวนการ เทคนิค รูปแบบ และเครื่องมือ ในการให้บริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา บทบาทของบุคลากรที่เกี่ยวข้องใน การให้บริการ การติดตามและประเมินผลการจัดบริการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในสถานศึกษา การนำหลักจิตวิทยาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการทางสมอง แบบการเรียนรู้ ศักยภาพและความถนัดของผู้เรียน การให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และใช้จิตวิทยาเพื่อความเข้าใจและสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ