ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุประสงค์ในการสอน ประสบการณ์การเรียนรู้และการวัดประเมินผลการเรียนรู้ตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม และทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ ทฤษฎี รูปแบบ และเทคนิคการวัดและประเมินผลการเรียน การวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาแบบต่าง ๆ การออกแบบและการพัฒนาเครื่องมือการวัดประเมินผลการเรียนรู้ การสร้าง การใช้แบบสอบและเครื่องมือการวัดและประเมินผลการศึกษา ความตรงและความเที่ยง ปฏิบัติการวัดและประเมินผล การประเมินตามสภาพจริง การประเมินการปฏิบัติและการประเมินแฟ้มสะสมงาน คลังข้อสอบการตัดสินและรายงานผลการเรียนรู้ การประเมินคุณภาพภายในและภายนอก และการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน